กลับสู่เว็บไซต์หลัก 4care.co.th
Archive: 11/04/2017
9 เทคนิค

แบ่งสัดส่วนสารอาหาร คาร์โบไฮเดรต 45-55% โปรตีน 15% ไขมัน 25-30% เลือกทานผักทุกมื้อ โดยแบ่งสัดส่วนจานอาหารให้ครึ่งหนึ่งเป็น ผัก

อ่านต่อ

กินฟินครบหมู่

เวลาคนพูดกันว่า อาหารชนิดนี้ชนิดนั้นดีต่อสุขภาพ เราคิดถึงอะไรกันบ้างคะ สลัดผัก อาหารคลีน ไม่มีน้ำมัน ???  แต่เพียงเท่านั้นไม่พอแน่ค่ะ เพราะอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเรานั้น เราไม่ควรเจาะจงไปยังสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น

อ่านต่อ

กินถั่ว

เรื่องอาหารต้านมะเร็งมักจะเป็นที่นิยมให้มีผู้คนให้ความสนใจอย่างสม่ำเสมอจริงๆค่ะ ล่าสุดที่มีคนถามเข้ามาบ่อยๆคือเรื่องถั่ว แต่ใช้คำว่าถามคงไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะก่อนถามก็กินเข้าไปกันเยอะแล้ว วันนี้เลยมาพูดถึงข้อเท็จจริงกันสั้นๆให้เข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องนี้กันค่ะ จริงๆแล้วมีการศึกษาและงานวิจัยค่อนข้างเยอะ ให้การสนับสนุนว่าถั่วมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และโดยรวมแล้วสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้จริงค่ะ ยกตัวอย่างถั่วที่มีการศึกษาเยอะๆ เช่น

อ่านต่อ

Template_SQ

ดูเหมือนไข่จะตกเป็นจำเลยอยู่เรื่อยนะคะ  เพราะนอกจากเชื่อกันว่ากินไข่จะทำให้แผลหายช้าแล้ว ยังมีความเชื่อที่ว่า กินไข่แล้วจะทำให้แผลปูดนูนขึ้น! กลายเป็นแผลเป็นที่ไม่น่ามองขึ้นมาได้อีกด้วย จริงๆแล้วแผลเป็นที่ปูดนูนขึ้นมาหรือที่ศัพท์แพทย์เรียกว่า ‘คีลอยด์’ นั้น ไม่ได้เกิดจากการกินไข่แต่อย่างใดค่ะ ย้ำนะคะว่าไม่เกี่ยวกับไข่

อ่านต่อ

กินไข่แล้วแผลหายช้า

หลายคนคงเคยได้ยินความเชื่อที่ว่า ห้ามกินไข่หลังผ่าตัดหรือเป็นแผล เพราะจะทำให้แผลหายช้า หรือแผลเน่าได้ ซึ่งจริงๆแล้ว สาเหตุที่ทำให้แผลหายช้า หรือแผลเน่ามีแค่ 2 สาเหตุเท่านั้นค่ะ ข้อแรกคือดูแลรักษา

อ่านต่อ