เวลาคนพูดกันว่า อาหารชนิดนี้ชนิดนั้นดีต่อสุขภาพ เราคิดถึงอะไรกันบ้างคะ สลัดผัก อาหารคลีน ไม่มีน้ำมัน ???  แต่เพียงเท่านั้นไม่พอแน่ค่ะ เพราะอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเรานั้น เราไม่ควรเจาะจงไปยังสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น เราต้องมองเป็นภาพรวมนะคะ

สารอาหารทุกประเภท ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินแร่ธาตุ แม้กระทั่งไขมัน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเราทั้งนั้น หากขาดชนิดใดไป ร่างกายจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน มาดูกันค่ะว่าเราจะเลือกทานอย่างไรดี ให้ได้สิ่งที่ดีกว่า มีประโยชน์มากกว่าสำหรับอาหารแต่ละหมู่

  • หมวดข้าวแป้ง ให้เลือกชนิดไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช เช่น ลูกเดือย คิวนัว ข้าวบาร์เลย์
  • หมวดโปรตีน ให้เลือกชนิดไขมันน้อย เช่น ปลา ไก่ไม่ติดหนัง หมูสันในไม่มีมัน ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง (ถั่วแดง ถั่วขาว ถั่วเหลือง)
  • วิตามินแร่ธาตุ มาจากผักผลไม้ พยายามเลือกทานให้หลากหลาย หลากสีสัน เช่น ผักใบเขียว แครอท หอมใหญ่ มะเขือม่วง
  • หมวดไขมัน ให้เลือกไขมันดีจากพืช ดีกว่าจากสัตว์ที่จะมีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก อะโวกาโด ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ พิตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมคคาเดเมีย

อาหารที่ใกล้เคียงกับรูปแบบตามธรรมชาติย่อมยังคงคุณค่าทางสารอาหารไว้สูงที่สุด ครบทั้งสารอาหารหลัก วิตามินแร่ธาตุ รวมถึงใยอาหาร และประโยชน์นั้นย่อมอยู่กับร่างกายของเราแน่นอนค่ะ