เรื่องอาหารต้านมะเร็งมักจะเป็นที่นิยมให้มีผู้คนให้ความสนใจอย่างสม่ำเสมอจริงๆค่ะ ล่าสุดที่มีคนถามเข้ามาบ่อยๆคือเรื่องถั่ว แต่ใช้คำว่าถามคงไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะก่อนถามก็กินเข้าไปกันเยอะแล้ว วันนี้เลยมาพูดถึงข้อเท็จจริงกันสั้นๆให้เข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องนี้กันค่ะ
จริงๆแล้วมีการศึกษาและงานวิจัยค่อนข้างเยอะ ให้การสนับสนุนว่าถั่วมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และโดยรวมแล้วสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้จริงค่ะ ยกตัวอย่างถั่วที่มีการศึกษาเยอะๆ เช่น อัลมอนด์ วอลนัท พีแคน พิตาชิโอ ซึ่งถั่วเหล่านี้นอกจากจะมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะแล้ว ยังเป็นแหล่งของไขมันชนิดไม่อิ่มตัวอีกด้วย ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม หากทานปริมาณมากเกินไป ร่างกายก็จะได้รับปริมาณไขมันที่เกินความจำเป็นและสะสมเป็นพลังงานส่วนเกินได้ และทางที่ดีควรเลือกชนิดที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งรสจากการเคลือบน้ำตาล น้ำผึ้ง หรืออบเกลือด้วยนะคะ จะได้ไม่ได้น้ำตาลและโซเดียมส่วนเกินมาปเนของแถมไปอีก โดยปริมาณที่แนะนำเพียงแค่ 1 กำมือของเราก็เพียงพอต่อวันค่ะ