1. ลดเค็ม : ลดการเติมน้ำปลา เกลือ ผงชูรส ลดขนมกรุบกรอบ
  2. ลดอาหารมัน เนื้อสัตว์ทอด ติดมัน ติดหนัง
  3. ลดของหวาน คุ้กกี้ เค้ก ไอศกรีม วิปครีม
  4. ลดการเติมน้ำตาล ในอาหาร ในเครื่องดื่ม
  5. เลือก low fat low sugar ไว้ก่อน เช่น นมพร่องมันเนย โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมธัญพืช อย่างน้ำจมูกข้าว นมถั่วเหลืองน้ำตาลน้อย ชาเขียวสูตรไม่เติมน้ำตาล
  6. ทานผักทุกวัน ทานผลไม้เป็นประจำ
  7. เปลี่ยนน้ำหวานเป็นน้ำเปล่า ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ
  8. เลือกโปรตีนคุณภาพ ที่เหมาะกับคุณ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา ไข่ ถั่ว เต้าหู้
  9. เลือกทานไขมันดี น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา ถั่วเปลือกแข็ง อโวกาโด
  10. ลดแอลกอฮอล์

หากคุณทำได้เกินครึ่ง คุณเริ่มอยู่บนเส้นทางสุขภาพที่ดีต่อร่างกายของคุณ ห่างไกลจาก โรคร้าย อย่าง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไตแล้วละค่ะ ร่วมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และ ทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ สุขภาพดีก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนค่ะ

อ้างอิง American Heart Association