กลับสู่เว็บไซต์หลัก 4care.co.th
1-10

เมล็ดธัญพืช เช่น เชียซีด(chia) เฮมซีด (hemp) อโวกาโด : เพิ่มไขมันดี ถั่วเปลือกแข็ง เช่น

อ่านต่อ

1-9

ลดเค็ม : ลดการเติมน้ำปลา เกลือ ผงชูรส ลดขนมกรุบกรอบ ลดอาหารมัน เนื้อสัตว์ทอด ติดมัน ติดหนัง

อ่านต่อ

1-8

Peppermint  (Mentha piperita L.) หรือ ใบสาระเหน่ ที่คนไทยรู้จักกัน  มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เช่น ชา

อ่านต่อ

1-7

ในยุคที่ social media เป็นแหล่งของการติดต่อสื่อสารอันดับหนึ่ง ข้อมูลความรู้ถูกส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว ความรู้ด้านสุขภาพและโภชนาการ ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ข้อมูลเหล่านั้นก็มีทั้งที่ถูกต้องและที่ถูกบิดเบือน แล้วเราจะคัดกรองข้อมูลกันอย่างไรดีคะ?  โดยหลักแล้วต้องดูจากแหล่งที่มาค่ะ

อ่านต่อ

1-6

อาหารของคนเมืองที่มีชีวิตอันแสนเร่งรีบ อาศัยการซื้ออาหารจากร้านสะดวกซื้อเป็นหลักกันมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าอาหารเหล่านั้นจะมีแต่อาหารไร้ประโยชน์นะคะ อาหารที่เราสามารถเลือกซื้ออย่างฉลาดได้ก็มีไม่น้อย อาหารเช้า1 : ขนมปังโฮลวีต ทานคู่กับ ทูน่า หรือ

อ่านต่อ

1-5

โดยเฉพาะแอปเปิ้ล ที่มีใยอาหารและน้ำตาลซอร์บิทอลที่ย่อยยาก นอกจากนั้น ยังรวมถึงฝรั่งที่มีใยอาหารสูงเช่นกัน ควรจะทานหลังมื้ออาหารเพื่อลดการเกิดแก๊สและกรดเกินในกระเพาะอาหาร เนื่องจากเริ่มมีกระบวนการย่อยอาหารเกิดขึ้นบ้างแล้วจากอาหารชนิดอื่นที่รับประทานก่อนหน้านี้ หรือสำหรับกล้วยก็เป็นอีกหนึ่งในผลไม้ที่หลายคนมักจะมีปัญหาท้องอืดหากทานตอนท้องว่าง สรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใด กลุ่มใด

อ่านต่อ

1-4

กลุ่มนี้พอจะทราบกันอยู่แล้วว่าการกินในขณะท้องว่างหรือแม้แต่ท้องอิ่มก็สามารถทำให้ท้องอืด และผายลมบ่อยเช่นกัน เหตุผลจะคล้ายๆกับตระกูลกะหล่ำ คือร่างกายเราไม่สามารถย่อยน้ำตาล รวมถึงใยอาหารในถั่วได้เอง จำเป็นต้องอาศับแบคทีเรียช่วยย่อย วิธีการที่ช่วยลดอาการเหล่านี้ได้คือการทานร่วมกับอาหารชนิดอื่นๆ ร่างกายจะปรับตัวค่อยๆชินกับอาหารกลุ่มนี้ได้เองไปพร้อมๆกับการย่อยอาหารชนิดอื่นๆค่ะ 😉 Ref:

อ่านต่อ

1-3

คะน้า บร็อคโคลี่ และกะหล่ำปลี จัดอยู่ในกลุ่มกะหล่ำ มีน้ำตาลราฟฟิโนส (Raffinose) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งต้องใช้การหมักของแบคทีเรียชนิดดีในกระเพาะอาหารก่อน จึงจะย่อยได้  โดยในกระบวนการหมักเพื่อย่อยน้ำตาลนี้

อ่านต่อ

1-2

สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องท้องไส้ปั่นป่วนบ่อยๆ เช่น ผายลมบ่อย มวนท้องง่าย ท้องผูก มีลม อึดอัดแน่นท้อง วันนี้จะมาแนะนำอาหารที่คนกลุ่มเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงเวลาท้องว่างกันค่ะ โดยเหตุผลหลักเกิดจากอาหารเหล่านี้นั้นมักจะเป็นอาหารที่ย่อยยาก หรือร่างกายไม่สามารถย่อยได้ด้วยตัวเองได้เลย

อ่านต่อ

1-1

Tuna Sandwich ของว่างแคลอรี่ไม่เกิน 200 ยิ่งเลือกแบบโฮลวีต ยิ่งช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น แต่ระวังใส่มายองเนสเยอะเกินไปด้วยนะ ผลไม้น้ำตาลต่ำ อย่างฝรั่ง ชมพู่

อ่านต่อ

Load More