กลับสู่เว็บไซต์หลัก 4care.co.th
โปรตีน

Q : ถ้าอยากออกกำลังกายแบบสร้างกล้าม แต่เป็นโรคเกาต์ ทานไก่ไม่ได้ แล้วเราจะมีกล้ามเนื้อได้หรือไม่ A : ได้ค่ะ กล้ามเนื้อจะสร้าง

อ่านต่อ

โปรตีนเพิ่มไขมัน

ใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก หรือ คนที่ออกกำลังกายมากเป็นพิเศษ คงเคยได้ยินกันว่าสารอาหารที่ต้องการเน้นให้ทานมากขึ้นคือพวก โปรตีน ทั้งจากเนื้อสัตว์ นม ไข่ บางคนอาจเสริมเป็นพวกโปรตีนสกัดชงดื่มอีก แต่รู้หรือไม่คะว่า

อ่านต่อ

อาหาร

Mediterranean diet เป็นอาหารที่มาจากทางตอนใต้ของยุโรป โดยเฉพาะประเทศกรีก และอิตาลีทางตอนใต้ โดยอาหารประเภทนี้นะคะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแบบแผนอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย เพราะนอกจากคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง

อ่านต่อ

อาหารใกล้ตา

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่า คนเรามีแนวโน้มที่จะเลือกอะไรก็ตามที่อยู่ใกล้ตัว อยู่ในระดับที่สายตามองเห็น ไม่เว้นแม่แต่อาหาร ตัวอย่างง่ายๆ เช่น ที่โต๊ะทำงานของเรา ถ้าเราเลือกวางของว่าง เป็นธัญพืช ถั่ว

อ่านต่อ

เผา

อัตราการเผาผลาญสารอาหารในแต่ละคนมากน้อยต่างกัน ซึ่งเป็นไปตามพันธุกรรม แต่เราสามารถช่วยส่งเสริมให้การเผาผลาญเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยการสร้างมวลกายไร้ไขมัน (กล้ามเนื้อ)  เนื่องจากเจ้าตัวกล้ามเนื้อของเรา จะมีการใช้พลังงานต่อชั่วโมง มากกว่าไขมัน ดังนั้นเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคนที่ร่างกายมีกล้ามเนื้อมาก จึงต้องการพลังงานต่อวันเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

อ่านต่อ

น้ำตาล

หลังจากทราบความหมายของค่า GI และ GL ไปแล้ว เราสามารถนำความรู้นี้มาใช้ประโยชน์ในการเลือกทานอาหารเพื่อป้องกันโรคอ้วนและโรคเบาหวานได้ โดยเราสามารถเลือกทานอาหารที่มีค่า GI และ GL

อ่านต่อ

ข้าวแป้ง

ไม่ใช่แค่เพียงข้าว/แป้งเท่านั้น แต่รวมถึงอาหารที่มีรสชาติหวาน มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบสูง เช่นเครื่องดื่มรสหวาน หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายเกิดภาวะระดับไขมันในเลือดสูงได้เช่นกัน เนื่องจากหากเราทานข้าว/แป้ง/น้ำตาลมากเกินไป พลังงานส่วนเกินจากอาหารเหล่านี้ที่ร่างกายนำไปใช้ไม่หมด จะถูกเก็บสะสมอยู่ในรูปของไขมันแทน เรียกว่าไตรกลีเซอไรด์

อ่านต่อ

ค่า-GL

ค่า Glycemic load หรือ GL จะบอกปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารชนิดนั้นๆ โดยระดับค่า GL แบ่งออกเป็น 3

อ่านต่อ

GIGL

ค่า Glycemic load หรือ GL จะแตกต่างจากค่า GI ตรงที่ ค่า GL

อ่านต่อ

น้ำตาล

ค่าดัชนีน้ำตาล หรือ Glycemic index  (GI) คือค่าที่บ่งบอกถึงความรวดเร็วในการย่อยจากอาหาร จนดูดซึมนำไปใช้พลังงานในรูปของน้ำตาล ทำให้เราทราบว่าอาหารชนิดนั้นๆ ส่งผลต่อการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดมากน้อยเพียงใด โดยเปรียบเทียบกับสารมาตรฐานนั่นก็คือน้ำตาลกลูโคสและขนมปังขาวที่ค่า

อ่านต่อ

Load More